Kế hoạch hoạt động Tư vấn tâm lý học đường năm học 2017-2018

06 /042018

Kế hoạch hoạt động Tư vấn tâm lý học đường năm học 2017-2018

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018

           Căn cứ tình hình thực tế việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của Trường THPT Cao Bá Quát Gia Lâm, tổ tư vấn tâm lý học đường xây dựng Kế hoạch triển khai công tác tư vấn tâm lý trong trường học năm học 2017 - 2018 như sau:

I. Mục đích - yêu cầu:                                           

1. Mục đích:

            Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và  khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. 

Giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh.

Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tư vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững.

2. Yêu cầu:

Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, tạo được niềm tin ở học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn, giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.

II. Nội dung tư vấn

Nội dung tư vấn tập trung vào các vấn đề sau: 

- Hướng nghiệp (tư vấn giúp các em chọn khối thi, chọn nghề và các thông tin tuyển sinh).    

- Phương pháp học tập.

- Tham gia các đoàn thể, hoạt động xã hội.           

- Tình yêu, quan hệ bạn bè với bạn cùng giới và khác giới.

- Vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

- Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, thầy trò.

- Đạo đức lối sống và một số vấn đề khác mà các em quan tâm.

- Tư vấn về các giá trị sống, kỹ năng sống, thẩm mỹ.

 

III. Nguyên tắc hoạt động

- Học sinh đến tư vấn trên cơ sở tự nguyện.

- Luôn tôn trọng học sinh được tư vấn.

- Phương châm hoạt động “Luôn lắng nghe, tôn trọng và bảo mật”.

 

IV. Giải pháp:

Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

     Nhà trường bố trí một phòng tư vấn học đường để phục vụ cho công tác tư vấn.

V. Các hình thức tư vấn

1. Hình thức 1: tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn với cá nhân học sinh.

* Mục tiêu:

- Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

- Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

- Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

* Nội dung:

- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

- Cán bộ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

2. Hình thức 2: tư vấn gián tiếp thông qua email.

            Tư vấn qua Email: dieuemmuonnoicbq@gmail.com

* Mục tiêu:

- Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.

* Nội dung:

- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, hướng nghiệp, những vấn đề khó nói…

Mục tiêu và nội dung như tư vấn trực tiếp được học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ email của nhà trường để được phân phối cho các thành viên tổ tư vấn phù hợp với nội dung yêu cầu, GV tư vấn trả lời cho HS qua email.

3. Hình thức 3: Tương tác đám đông (tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề  tư vấn giúp HS giải tỏa các khó khăn mang tính thời điểm hoặc mang tính phổ biến)

* Mục tiêu:

- Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

- Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh. Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.

- Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết, động viên tinh thần học sinh.
- Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

 - Hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

* Nội dung:

 Tùy thời điểm, giáo viên tư vấn sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý, tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh (tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò) và kỹ năng sống cho phù hợp.

4. Đăng tải các bài viết chuyên đề lên website của nhà trường: 

* Mục tiêu:

- Cung cấp thêm thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….

*Nội dung:

- Thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp.

VI. Tổ chức thực hiện:

1. Cơ sở vật chất, tài liệu

- Văn phòng tư vấn, lập hòm thư “Những điều em muốn nói” để các em trao đổi tâm tư, nguyện vọng với tổ tư vấn.

- Tài liệu phục vụ công tác tư vấn (tài liệu tư vấn tâm lý học đường được cấp phát trong các đợt tập huấn, sưu tầm tài liệu từ các bài báo, trang web, báo mạng có uy tín)

- Kế hoạch công tác năm, kế hoạch công tác tháng, nhật ký theo dõi của giáo viên tư vấn.

- Địa điểm tư vấn: Phòng tư vấn học đường (Phòng C2)

2. Lịch tư vấn:

 - Tổ tư vấn làm việc tất cả các ngày trong tuần.Học sinh đăng ký lịch tư vấn trực tiếp với cán bộ tư vấn Nguyễn Thị Minh Đức tại Phòng Y tề của nhà trường.  

- Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh. 

3. Nhiệm vụ của từng thành viên:

3.1. Trưởng ban: Thầy Đặng Văn Chiến

- Điều hành chung hoạt động tư vấn

- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên

- Phụ trách tư vấn nội dung Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp.

- Trực tư vấn trực tiếp: Chiều thứ 4, chiều thứ 5.

3.2. Phó ban: Cô Hoàng Kim Quế

- Lập kế hoạch và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề

- Phụ trách tư vấn nội dung Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ khác.

- Trực tư vấn trực tiếp: Chiều thứ 2, chiều thứ 7.

3.3. Thành viên 1 tổ tư vấn: Cô Tạ Thị Thảo

- Sưu tầm tài liệu và đăng tải trên Website của Nhà trường

- Phụ trách tư vấn nội dung Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

- Trực tư vấn trực tiếp: Sáng thứ 2, sáng thứ 3, sáng thứ 7.

3.4. Thành viên 2 tổ tư vấn: Cô Trần Thị Thu Hằng

- Cập nhật email, phân loại email theo nội dung và gửi đến từng thành viên của tổ tư vấn theo đúng nội dung mà họ được phân công phụ trách.

- Phụ trách tư vấn nội dung Tư vấn tâm lý lứa tuổi,hôn nhân, gia đình, Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của Nhà trường.

- Trực tư vấn trực tiếp: Chiều thứ 3, sáng thứ 5, chiều thứ 6.

3.5. Thành viên 3 tổ tư vấn: Cô Nguyễn Thị Minh Đức

- Nhận lịch tư vấn trực tiếp từ học sinh và lên lịch tư vấn

- Phụ trách tư vấn nội dung Tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi.

- Trực tư vấn trực tiếp: Sáng thứ 4, sáng thứ 6.

* Lưu ý: Tất cả các thành viên tổ Tư vấn tâm lý học đường của nhà trường thường xuyên truy cập địa chỉ email cá nhân để tư vấn kịp thời và theo dõi kế hoạc cụ thể từng tháng để chuẩn bị nội dung tài liệu hoặc nội dung chuyên đề sinh hoạt mà mình được giao nhiệm vụ.

         Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường THPT Cao Bá Quát Gia Lâm năm học 2017 - 2018. Việc triển khai thực hiện tốt các nội dung và yêu cầu của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, BGH nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp./. 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

Vinh dự, tự hào là học trò Trường THPT Cao Bá Quát